SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRÀ XANH VÀ TRÀ ĐEN - LOẠI NÀO TỐT HƠN?

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRÀ XANH VÀ TRÀ ĐEN - LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Khác nhau giữa trà xanh và trà đen nhiều người vẫn chưa biết đến, vậy hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt được những công dụng của nó đối với sức khỏe chúng ta.

KHÁC NHAU GIỮA TRÀ XANH VÀ TRÀ ĐEN XUẤT XỨ Ở ĐÂU?


Nếu bạn là một người đam mê trà đạo thì chắc hẳn phải nghe danh của hai loại: trà xanh và trà đen. Cả hai đều cực kỳ nổi tiếng với công dụng tuyệt vời và đem đến hương vị độc đáo khiến người thưởng thức ngưỡng mộ. Bạn đang phân vân loại nào phù hợp với mình hơn? 

Bài viết dưới đây nêu lên những khía cạnh như lợi ích, công dụng và nhiều điều thú vị khác liên quan đến cả hai. Hãy đọc tiếp để có câu trả lời hoàn hảo cho mình nhé!

 

TRÀ XANH 


Trà xanh là có tên khoa học là camellia sinensis. Chủ yếu được trồng tại một số nước Châu Á và Nam Á. Các nước tiêu biểu sử dụng nó như Trung Quốc, Ấn Độ , Nhật Bản và Nam Mỹ. Lá trà giữ nguyên màu xanh nhờ không trải qua quá trình oxy hóa.

Trà được phát triển thành một môn nghệ thuật, gắn liền với truyền thuyết và nhiều câu chuyện nhân gian. Tương truyền, trà xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, vào khoảng 5.000 năm, đến thời Nhà Minh, trà đạo nở rộ và rực rỡ.

Suốt thời kỳ tồn tại và phát triển, trà đã được công nhận rằng mang đến lợi ích cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, uống bốn cốc trà mỗi ngày có khả năng giảm tỉ lệ ung thư và bệnh tim. Ngoài ra, nó còn chứa khá nhiều chất để chữa bệnh khác.

 

TRÀ ĐEN 


Trong văn hóa Phương Tây, họ thường sử dụng trà đen. Buổi tiệc trà chiều của các quý cô, công nương hay nữ hoàng xuất hiện trong buổi tọa đàm chính trị cũng thường gắn liền cùng ly trà đen quý phái.

Như đã biết, trà xanh xuất hiện tại Trung Quốc. Văn hóa trà lan rộng và thương mại sang các nước Phương Tây, quá trình vượt đại dương đã khiến trà xanh bị oxy hóa, tuy nhiên với phát hiện này họ đã thành công cho ra loại mới, giữ được hương vị lâu hơn so với người anh em trà xanh.

Sự đa dạng và cách xử lý lá chè sẽ xác định nó trở thành trà đen hoặc trà xanh. Thông thường họ sẽ dùng lá chè Camellia sinensis để sản xuất. Bởi loài này lá lớn và có thể tạo ra nhiều loại đa dạng như trà trắng, xanh, oolong, vàng,..

➣ XEM THEM: PHÂN BIỆT CAPUCHINO, LATTE VÀ MACCHIATO KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO ?


 

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRÀ XANH VÀ TRÀ ĐEN VỀ CÔNG DỤNG 


Nói về lợi ích, chúng ta phải so sánh nhiều khía cạnh để có  cái nhìn tổng quan hơn. Vậy hãy cùng khám phá sự khác nhau giữa trà xanh và trà đen để hiểu rõ hơn về chúng.
 

LỢI ÍCH TRÀ ĐEN 


Trà đen được biết đến rộng rãi và tiêu thụ phổ biến, với hương vị mạnh mẽ cùng lượng caffein vừa đủ. Nó cho ta những công dụng tuyệt vời như sau: 

✤ Chống oxy hóa

Trà đen có chứa một loạt các chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol. Các chất này giảm nguy cơ về bệnh mãn tính và tiểu đường, hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp ích cho đường ruột yếu. 

Ngoài ra, một chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong trà đen là Flavonoids. Đây là thành phần tuyệt vời cho tim khỏe mạnh và giảm cholesterol có trong máu. Bạn sẽ giảm đến 11% nguy cơ mắc bệnh tim nếu uống 3 cốc trà mỗi ngày.

✤ 
Chứa Caffeine

Trà đen có hương vị mạnh mẽ và chứa vừa đủ caffeine, là một thức uống tuyệt vời với công dụng giữ tỉnh táo và không gây ra những tác dụng phụ thường gặp trong các thức uống chứa caffeine.

Lượng caffeine được khuyến cáo không vượt mức 400 milligrams. Tuy nhiên, trà đen chỉ khoảng 47.4 mg mỗi cốc, chỉ bằng một nửa so với cafe thông thường. 

Nếu bạn cảm thấy bản thân cần chút caffeine để giữ tỉnh táo mà không muốn xảy ra các tác dụng phụ khó lường, vậy hãy chuyển sang dùng trà đen.

 

LỢI ÍCH TRÀ XANH 


Trà xanh là một loại phổ biến trong giới trà đạo, được biết đến với màu xanh lục mát dịu. Mang đến cho người thưởng thức hương vị tinh tế, thanh mát khi thưởng thức. Ở một số khía cạnh, lợi ích mang lại của nó với trà đen như nhau. Song, trà xanh vẫn có những đặc điểm độc đáo của riêng mình. Cùng xem xét các khía cạnh của nó nào!

Chất chống oxy hóa 

Trà xanh có giàu chất polyphenols mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Như hỗ trợ tim mạch, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa tốt hơn. 

Điều khác biệt với trà đen là trong trà xanh có chứa epigallocatechin-3-gallate hoặc được biết đến với tên gọi là EGCG. Nó là thành phần tuyệt vời, có khả năng ngăn ngừa bệnh tim và não, giảm cân và giảm viêm.

Chứa caffeine 

Trà xanh là loại được mệnh danh chứa rất ít caffeine, hoặc chỉ là một lượng rất nhỏ không đáng bận tâm. Chỉ khoảng 25mg lượng caffeine có trong trà xanh. Thậm chí, bạn có thể uống  trước khi đi ngủ nếu cơ thể không quá nhạy cảm với caffeine.

➣ XEM THEM: BỘT SỮA PHA TRÀ SỮA CÓ TỐT KHÔNG?

sự khác nhau giữa trà đen và trà xanh có công dụng
Sự khác nhau giữa trà xanh và trà đen có những công dụng nào?
 

TRÀ XANH VÀ TRÀ ĐEN CÓ ƯU VÀ NHƯỢC 


Những điểm khác nhau giữa trà xanh và trà đen sẽ được hiểu rõ hơn thông qua so sánh  ưu và nhược điểm của từng loại, điều này giúp bản thân có sự lựa chọn tốt hơn. 
 

QUY TRÌNH SẢN XUẤT 


Cả hai loại đều có nguồn gốc xuất phát từ lá trà camellia sinensis. Sự khác nhau cơ bản nằm ở giai đoạn bị oxy hóa. Trà đen không trải qua công đoạn xào mà trực tiếp đem đi vò và cho lên men. Đối với trà xanh, để ngăn chặn oxy hóa nên lá trà được đưa lên xào nóng trên chảo.
 
 

Đặc điểm chung là đều mang lại những lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Song, nếu nói về nồng độ chống oxy hóa và caffeine, trà xanh có chất chống oxy hóa mạnh hơn so với trà đen. 
 

GIẢM CÂN 


Trà xanh có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả so với trà đen, tất cả đều nhờ ECGC, chất chủ yếu chỉ xuất hiện trong trà xanh.

Nói như vậy, không có nghĩa trà đen không có khả năng hỗ trợ giảm cân, còn tùy vào chế độ của người tập luyện và ăn uống.

 

HƯƠNG VỊ 


Nhờ quá trình oxy hóa nên hương vị của trà đen có màu đậm hơn và mạnh hơn. Mặt khác, trà xanh có hương thơm thanh thuần, sắc nét và tinh tế. Tuy nhiên, nếu ủ lâu thì cả hai đều có vị khá đắng.
 

CAFFEINE 


Caffeine có trong Green tea vs black tea khác nhau rõ rệt, trà đen có đến 47 mg caffeine, trà xanh chỉ chứa 25mg. Sự lựa chọn thích hợp là dùng trà đen vào buổi sáng để tăng cường năng lượng và sự tập trung, trà xanh dùng vào buổi chiều thư giãn nhẹ nhàng. 
 

HẠN SỬ DỤNG 


Tùy vào quá trình lên men mà hạn sử dụng khác nhau. Đối với Trà đen, có hạn dùng khoảng 12 đến 24 tháng cho việc đóng gói. Mặt khác, trà xanh chỉ kéo dài khoảng 18 tháng kể từ ngày sản xuất.

➣ XEM THEM: BÍ QUYẾT DỌN DẸP QUÁN CAFE NGÀY TẾT NHANH CHÓNG

 

TRÀ ĐEN VÀ TRÀ XANH THÍCH HỢP CHO PHA CHẾ 


Cả hai loại thường được dùng trong pha chế thức uống hiện nay. Nếu bạn phân vân không biết nên dùng loại nào thì hãy tham khảo thông tin dưới nhé!

Những điều dưới đây được lưu với kinh nghiệm đã tham khảo rất nhiều quán lớn và có thương hiệu. Chúng tôi kết luận như sau.

✤ Đối với trà xanh: Làm nguyên liệu cho các loại trà trái cây, trà detox vì loại này tăng tính hiệu quả và hòa hợp được với mùi trái cây ngon hơn mà không bị lấn át.

✤ Đối với trà đen: Dùng để nấu trà sữa, vừa làm bật được mùi vị mạnh mẽ của trà vừa giữ được vị béo ngậy của sữa. Không bị chênh lệch nên khiến nó hòa hợp đến lạ thường.

Sự khác nhau giữa trà xanh và trà đen đều khá ít, cả hai đều mang đến những điều tốt đẹp cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm hàm lượng caffeine ít thì hãy cân nhắc dùng trà xanh và muốn giữ tỉnh táo thì hãy lựa chọn trà đen. Nếu bạn còn thắc mắc đến những thông tin bên trên, gọi ngay đến số 0987.013.502 để được nhân viên hỗ trợ. 

Bí Quyết Hay

Công Thức Pha Chế