CÔNG THỨC CHÈ THÁI SẦU RIÊNG SIÊU ĐỈNH

CÔNG THỨC CHÈ THÁI SẦU RIÊNG SIÊU ĐỈNH

Nguyên liệu cần có:

Chè thái sầu riêng có rất nhiều công thức và tùy theo khẩu vị từng vùng mà chúng ta có thể biến tấu. Tham khảo thông tin dưới đây để có ly chè siêu đỉnh.  

CHÈ THÁI SẦU RIÊNG CÓ VỊ NHƯ THẾ NÀO ?
 

Sầu riêng là loại quả mà đa số người dân Việt Nam yêu thích, tuy nhiên mùi nồng nàn của nó không phải ai cũng chịu được. Nhiều người còn đau đầu khi ngửi mùi này lâu. Vì vậy để làm ra món chè thái siêu đỉnh, trước hết phải biết các bí quyết, công thức và những lưu ý kết hợp với nhiều loại hoa quả để vị thêm cuốn hút.

Loại chè này thực hiện siêu đơn giản và không cầu kỳ, phức tạp. Bởi cách chế biến càng đơn giản hương vị đặc trưng càng được giữ lại nhiều. Quá nhiều cách chế biến phức tạp khiến món ăn biến mùi, không còn giữ được mùi riêng ban đầu.

Bạn nên chú ý khi lựa chọn những topping ăn kèm, lời khuyên là thêm các loại quả nhiệt đới như mít, chôm chôm, táo,....và các loại hạt. Bên cạnh đó không thể thiếu đi nước cốt dừa tăng thêm tầng độ béo ngậy. Sau đây là công thức để bạn tham khảo!


XEM THÊM: CÔNG THỨC LÀM TRÀ SỮA OSMANTHUS MỚI LẠ


CÁCH NẤU CHÈ THÁI SẦU RIÊNG 


Bạn đã tham khảo rất nhiều thông tin mà chưa biết nên chọn theo công thức chè sầu liên nào cho chuẩn vị thì xem thử bên dưới để xem có hợp với ý nghĩ mà bạn đang tìm không. Đầu tiên là khâu chuẩn bị nguyên liệu.

 

NGUYÊN LIỆU CẦN CHUẨN BỊ 


Thêm những loại trái cây yêu thích, có mùi vị chua, ngọt nhẹ.

✤ Nước cốt lá dứa 

✤ Đường cát trắng

✤ Nước cốt dừa

✤ Bột rau câu

✤Thạch dừa

✤ Xoài chín: 1 quả

✤ Lê tươi: 1 quả

✤ Vải: 10 quả (có hoặc không, bạn có thể thay thế bằng nhãn)

✤ Mít khô: 4-5 múi

✤ Sầu riêng:  Nếu bạn thích mùi thơm nồng hãy dùng hai đến ba múi cơm. 

 

CÁCH THỰC HIỆN 

 

Công thức có thể thay đổi linh động cho những người không thể dùng các nguyên liệu kể trên, nếu muốn buôn bán hãy khảo sát khẩu vị khách hàng, từng vùng để phù hợp hơn.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

✤ Nấu rau câu như hướng dẫn bên dưới, cho thêm nước cốt lá dứa để tạo màu và mùi thơm hấp dẫn. Lưu ý khi nước sôi thì khuấy đều để không bị vón cục, Sau 2 đến 3 phút hãy tắt bếp và bỏ phần bọt nổi trên bề mặt. Thạch nguội hãy cho vào ngăn mát, thưởng thức món chè càng ngon khi có topping lạnh.
 
✤ Tiếp tục sơ chế những nguyên liệu trái cây. Đối với nhãn hay vải thì lột vỏ, mít lấy sơ và hột, xé sợi to vừa ăn. Xoài cắt lấy phần thịt vàng và thái hạt lựu nhưng không phá nhỏ để tránh trường hợp bị nhầy. Sầu riêng bạn tách hạt để nấu chè. 

✤Đối với lê gọt vỏ và thái hạt lựu, cho vào bột năng xóc đều, bắt một nồi nước sôi, thả những viên lê xóc bột vào nồi và nấu cho đến khi lớp bột bên ngoài chuyển trong thì vớt ra và thả vào bát nước lạnh. Khi nấu nhớ quậy đều để các hạt không dính vào nhau. Sau khi xong thì vớt ra và trộn với nước đường. Nếu muốn tạo màu thì thêm mứt hoa quả hoặc màu thực phẩm vào bột.

✤Tất cả cho vào ngăn mát tủ lạnh.

XEM THÊM: LỤC TRÀ HOA NHÀI MƠ NGÂM ĐƠN GIẢN CHO NGÀY XUÂN MÁT MẺ

Bước 2: Nấu chè 

Bạn sử dụng cơm sầu riêng đã được chuẩn bị, cho vào máy xay và thêm bột sữa hoặc sữa  đặc để xay nhuyễn. Muốn béo hơn thì thêm ít whipping cream theo tỉ lệ 2:1 với sầu riêng.

Những topping được chuẩn bị hiện giờ cũng mát lạnh. Lấy ra và cho vào chén, cho thêm hỗn hợp mới xay vào chén, đá bào để giảm bớt vị ngọt và ngon hơn.

Bạn đã có được công thức chuẩn Đà Nẵng, nếu muốn vừa miệng thì gia giảm điều chỉnh lại theo khẩu vị của mình.

Những lưu ý chọn nguyên liệu chè sầu riêng

Để làm ra những bát chè thơm ngon chúng ta cần biết cách chọn nguyên liệu làm chè thái sầu riêng sao cho đúng với tinh thần của nó.

✤ Chọn những trái sầu riêng chín, ngon và mùi thơm nức mũi, cơm sầu riêng béo ngậy. Còn đối với quả bị ngâm thuốc sẽ có mùi vị nhạt, hơi sượng.

✤ Khi mua sầu riêng bạn hãy thử gõ vào thân nó xem có nghe tiếng “bịch bịch” hay không? Nếu gõ vỏ và nghe khá rỗng thì không nên mua.

✤ Xem thử vỏ sầu riêng có nhựa khi bấm ngón tay vào hay không, nếu bấm vào mà không  hoặc quan sát cuống khô thì có thể là trái ngâm thuốc.

✤ Sầu riêng ngon khi có gai to và tròn, hãy quan sát thật kỹ để không mua nhầm hàng.

✤Đối với lê thì chọn lê Hàn Quốc hoặc lê ta để có hương vị ngọt thanh, tự nhiên. 

✤ Vải bạn hãy thử xem có lớp vỏ hồng đỏ và trái tròn không nhé. Lưu ý gai vỏ càng nhiều thì ăn càng chua. Nên chọn loại mọng nước và xanh tươi. Những trái có vỏ khô héo thường không còn tươi và có thể bị dập.

✤ Quả mít thì chọn loại khô ráo, đừng chọn mít ướt hay mít tố nữ để có sự kết hợp tuyệt vời.

 

CHÈ THÁI SIÊU NGON
Chè thái ngon ngọt 


CÁCH LÀM CỐT NƯỚC DỪA TRONG CHÈ THÁI SẦU RIÊNG

 

Phần linh hồn có trong món chè thái sầu riêng  nhờ hết vào  nước cốt dừa. Muốn món này ngon, béo ngậy thì phải xem nước cốt ra sao?

Hôm nay chúng tôi hướng dẫn bạn cách làm cốt nước dừa chè sầu mà các quán thường dùng.

Sơ chế trái dừa
 
Trước hết cần rút hết phần nước dừa. Sau đó bổ đôi quả rồi hơ sơ trên lửa, làm vậy thì khi tách cùi cũng đơn giản và dễ dàng hơn. Chỉ lấy phần màu trắng, còn những phần nâu và cứng nên vứt bỏ.
 
Đun hỗn hợp 600ml nước lọc cùng nước dừa tươi.
 
Thực hiện 

Cắt cùi dừa nhỏ ra từng miếng để việc xay nhuyễn diễn ra dễ dàng hơn ( đối với máy xay hơi yếu). Còn những máy xay mạnh có thể bỏ vào trực tiếp.
 
Cho thêm hỗn hợp đã được đun sôi vào máy xay, bấm nút cho hỗn hợp thật nhuyễn mịn.
 
Lọc bằng rây, sàng bớt những miếng chưa mịn. Sau đó dùng vải mùng hoặc khăn mỏng để lọc lấy nước cốt. Như vậy tất cả cặn đã được lọc sạch, chỉ còn lại phần nước cốt sánh mịn.

Thành phẩm
 
Thành phẩm làm ra có vị  béo của  dừa và sánh mịn, rất thích hợp để kết hợp với món chè.
 
Tác hại của nước cốt dừa
 

Tuy khá thơm ngon nhưng bạn cũng nên hạn chế sử dụng nước cốt dừa, nó có những tác hại như:
 
Gia tăng quá trình tổng hợp Cholesterol nội sinh,đặc biệt là các dạng không có lợi cho sức khỏe. Song song với hàm lượng chất béo khá cao, điều này không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Chè thái béo ngậy
Chè thái sầu riêng đỉnh trên từng miếng ăn 

 

CÁCH LÀM THẠCH GIÒN TRONG CHÈ THÁI SẦU RIÊNG

 

Món chè beo béo mà thiếu vị dai giòn của thạch thì thật đáng trách. Hai hương vị này kết hợp với nhau tạo nên sự bùng nổ tuyệt vời, cặp bài trùng mà không nguyên liệu nào có thể thay thế trong bát chè thái. Sau đây bạn sẽ được hướng dẫn cách làm thạch giòn trong chè sầu. Có những bước sau đây.

Pha chế theo tỷ lệ

Tùy vào từng loại rau câu mà có tỷ lệ pha chế khác nhau. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trong bao bì để nắm vững tỉ lệ này. Tuy nhiên nếu muốn sáng tạo thêm nhiều hương vị khác, cần chú ý một vài điều để thay đổi tỷ lệ nước cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nếu muốn nấu bình thường mà không cần dai giòn thì có thể dùng 2,5 lít nước cho 50g. Tuy nhiên với kinh nghiệm ba đời nấu rau cau thì dùng 1,5 lít nước để pha là đủ. Dù có thêm hương vị thì cũng không pha dưới 1,5 lít.

 

NHỮNG LƯU Ý KHI NẤU BỘT RAU CÂU GIÒN 

 

Trước khi bắt đầu nấu thì nên ngâm cho nó nở ra hoàn toàn trong nước lạnh. Khuấy đều để bột tan hết trong nước sôi. Bạn cần chú ý độ lửa, lửa to ban đầu và liu riêu khi đã sôi, tránh trường hợp bột chưa tan hết mà rau câu đã đặc quẹo. 

Khi nấu rau câu tại nhà, thời gian  thêm hương liệu là vào sau cùng và khuấy thật nhanh để nó hoàn toàn tan. Như vậy bạn mới có thể giữ được hương vị của chúng.
 
Đổ rau câu nhiều lớp thì hãy chờ lớp thứ nhất đóng ván rồi mới đổ lớp thứ hai, dùng lực hết sức nhẹ nhàng. Lưu ý khi lớp dưới chưa khô bạn đã cho vào thì nó có thể bị hòa trộn và không dính vào nhiều.

Chọn loại rau câu phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Bạn đã ghi chú lại hết các bí quyết tạo nên ly chè thơm mát này chưa, nếu rồi thì còn chần chừ gì mà không bắt tay vào làm ngay nào. 

XEM THÊM: TRÀ SENCHA KEM CHEESE CHUẨN QUÁN LÀM

 

NGUỒN GỐC CHÈ THÁI SẦU RIÊNG 

 

Món chè được truyền rằng có nguồn gốc từ Thái Lan và Malaysia. Tại hương vị thuần Đông Nam Á và màu sắc rất đặc sắc. Nổi trội với vẻ ngoài đẹp mắt, sầu riêng còn là loại quả có mùi riêng biệt khiến những người biết ăn nghiện lên nghiện xuống. Lớp gai nhọn sần xùi xấu xí cũng không làm cho nhưng khi thử là ghiền. Che thai sau rieng là một lựa chọn không tồi cho những ngày hè nóng nực nhưng thèm vị ngọt béo.

Công thức chè thái sầu riêng đã quá rõ ràng và chi tiết, có phải bạn đã muốn thực hiện món này hay chưa. Nếu có thắc mắc hay vấn đề gì hãy liên hệ ngay đến fanpage công ty hoặc liên hệ vào số điện thoại 0987.013.502

Bí Quyết Hay

Công Thức Pha Chế