MÁCH NHỎ: 7 BƯỚC TẠO NÊN MỘT LY THỨC UỐNG HOÀN HẢO

MÁCH NHỎ: 7 BƯỚC TẠO NÊN MỘT LY THỨC UỐNG HOÀN HẢO

Một ly thức uống hoàn hảo trong mắt khách hàng phải được thực hiện khéo léo, chỉnh chu từng chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ "mách nhỏ" 7 bước cần lưu tâm khi pha chế giúp bạn dễ dàng tạo ra những ly thức uống thơm ngon "cực phẩm" nhé!
Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu
Đối với bất kì món thức uống nào, việc lựa chọn nguyên liệu pha chế cũng là bước có vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và chất lượng thức uống.
Chẳng hạn, đối với món trà sữa việc sử dụng Bột sữa chuyên dụng sẽ giúp cho thức uống có hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn là sử dụng Sữa đặc hoặc Sữa tươi thông thường.
Vì vậy, bất cứ khi nào có thể bạn hãy sử dụng nguyên lượng chất lượng cao và phù hợp nhất cho thức uống mà bạn pha chế để tạo nên sự khác biệt và để lại nhiều ấn tượng trong lòng người thưởng thức nhé!

Bước 2: Lựa chọn kiểu dáng ly phù hợp
Mỗi loại đồ uống thường có hương vị, màu sắc, cũng như nhiệt độ khác nhau. Do đó, người pha chế cần phải hiểu biết và phân loại xem sử dụng loại ly nào là phù hợp với đặc tính của từng thức uống.
Chẳng hạn, bạn có thể tạo ra một ly cocktail được đo lường hoàn hảo, nhưng kích thước to nhỏ của miệng ly có thể làm giải phóng mùi hương bên trong hoặc nhiệt độ của một loại rượu đựng trong bình có thể thay đổi phù thuộc vào thiết kế của chai thủy tinh.



Bước 3: Đo lường, định lượng đúng cách
Trong pha chế, đừng bao giờ bỏ qua công đoạn đo lường và định lượng tỷ lệ các thành phần nguyên liệu vì đây là chìa khóa không thể thiếu để mang đến một ly thức uống thơm ngon chuẩn vị.
Tất cả đồ uống, thậm chí các công thức nấu ăn nổi tiếng nếu sử dụng tỷ lệ không chính xác đều sẽ bị ảnh hưởng.
Vì vậy, bạn nên sử dụng các dụng cụ đo lường khi pha chế và cố gắng càng chính xác càng tốt khi thêm nguyên liệu. Ngoài ra, điều này còn giúp liều lượng nguyên liệu được sử dụng để tạo ra một loại thức uống có sự cân bằng tốt và đồng nhất.

Bước 4: Phương pháp pha chế
Phương pháp pha chế cũng là trong những yếu tố rất quan trọng có ảnh hưởng đáng kể đến hương vị của một loại thức uống. Những phương pháp cơ bản thường được áp dụng khi pha chế là: Shaking (lắc), Stirring (khuấy), Blending (pha trộn)…
Theo đó, mỗi thức uống đều có những phương pháp pha chế phù hợp riêng dựa trên các thành phần và công thức của món đó.
Ví dụ, đối với những món đồ uống có thành phần chỉ là rượu thì khuấy là kỹ năng cơ bản được sử dụng nhiều nhất.
Còn đối với những công thức có chứa các nguyên liệu như nước trái cây, sữa, trứng thì các bạn hãy sử dụng kỹ thuật lắc để đảm bảo rằng tất cả các thành phần được hòa quyện với nhau tạo ra hương vị hoàn chỉnh cho thành phẩm.

Bước 5: Chọn Đá phù hợp với thức uống
Đá là một thành phần quen thuộc sử dụng khi pha chế trong đa số các món thức uống tại các cửa hàng cà phê, trà sữa. Ngoài công dụng làm mát đồ uống, đá còn có vai trò như một nguồn nước có thể ảnh hưởng tới mùi vị cũng như chất lượng của đồ uống.
Việc sử dụng sai kích cỡ của đá cũng có thể khiến đồ uống bị quá loãng hoặc quá đặc. Do đó, bạn nên tìm hiểu những món đồ uống của quán bạn phù hợp với hình dạng và tích cỡ của những loại đá nào để có thể giúp bạn tạo ra những ly thức uống "hoàn hảo" nhất.

 Bước 6: Nếm thử khi pha chế
Nêm nếm trong quá trình pha chế là một công đoạn rất cần thiết nhưng đa phần đều bị nhiều chủ quán bỏ qua. Việc nhận biết hương vị và điều chỉnh các thành phần trong thức uống là một kỹ năng vô cùng quan trọng của người pha chế.
Để đảm bảo một ly thức uống thơm ngon hoàn hảo đến với khách hàng, bạn đừng quên bổ sung khâu nêm nếm trong quá trình pha chế nhé!

Bước 7: Trang trí thức uống
Việc chú trọng bước trang trí, decor không chỉ mang lại sự đẹp mắt, hấp dẫn cho thức uống mà đôi khi cũng quyết định đến hương vị thơm ngon của nó. Các nguyên liệu trang trí cần có mùi vị và màu sắc phù hợp với đồ uống và có sự liên quan với nhau.
Chẳng hạn, khi bạn sử dụng các nguyên liệu dùng để trang trí các loại thức uống phổ biến nhất thường như là các loại topping, trái cây, rau thơm, v.v... Không chỉ tạo sức hấp dẫn về hình thức mà còn giúp tăng độ thơm ngon cho thức uống.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng các họa tiết trang trí khiến cho ly nước trở nên rối rắm và tốn thời gian. Trên thực tế, công đoạn trang trí đồ uống cần được thực hiện nhanh, đơn giản, tiết kiệm nhưng phải mang lại hiệu quả cao nhất.

Trên đây là tổng quan về 7 bước cơ bản mà bạn cần lưu tâm khi pha chế thức uống để giúp bạn tạo nên một ly thức uống "hoàn hảo" và nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng của quán bạn.

Bí Quyết Hay

Công Thức Pha Chế